Home » » Nên mua bình chữa cháy loại nào thì tốt ?

Nên mua bình chữa cháy loại nào thì tốt ?

Đôi khi vấn đề phòng cháy chữa cháy không hề đơn giản, ví dụ như khi có cháy thì chỉ cần cầm bình chữa cháy phun, xịt vào giữa đám cháy là xong. Không phải đâu bạn nhé !

Để có thể đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh, bạn cần phải nắm rõ một số nguyên tắc trong việc phòng cháy chữa cháy; đồng thời cũng phải hiểu rõ công dụng của từng loại chất chữa cháy để có thể sử dụng đúng trong các trường hợp khác nhau.


Theo các thống kê. Số vụ cháy ở TPHCM trong vòng 2 năm qua (từ đầu năm 2014 đến 2016) đã tăng đến 50%,làm thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Điển hình như những vụ cháy kinh hoàng vừa mới xảy ra trong một vài ngày gần đây càng cho thấy công tác an toàn PCCC quan trọng như thế nào ?

Nên mua bình chữa cháy loại nào ?

Bình chữa cháy trên thị trường nước ta hiện nay nhìn chung gồm có 2 loại : bình bột và bình khí CO2 lỏng (có thể xem cách phân biệt bình bột và bình khí tại đây). Tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà chúng ta nên có lựa chọn cho hợp lý. 

Đối với gia đình, văn phòng công ty :

Với các hộ gia đình hay văn phòng công ty thì tốt nhất chỉ nên dùng bình bột, tốt nhất là loại bình chữa cháy bột ABC vì :
  • Trọng lượng nhẹ, phụ nữ trong gia đình cũng có thể sử dụng dễ dàng
  • Độ an toàn cao vì không gây bỏng lạnh như bình khí CO2
  • Có thể chữa được hầu hết các đám cháy thông thường
  • Chất bột trong bình là bột khô, an toàn với người sử dụng, đã được các nhà khoa học chứng minh.
Tuy nhiên sau khi sử dụng chữa cháy, cần làm vệ sinh sạch sẽ khu vực nhất là các thiết bị máy móc trong nhà. Bởi trong bột chữa cháy có muối, sẽ gây rỉ sét và làm hư hỏng các thiết bị điện máy.

Bình chữa cháy bột ABC 4kg

Đối với nhà xưởng, nhà kho :

Với nhà xưởng, nhà kho, khu sản xuất... có đặc thù là diện tích rộng thì nên trang bị kết hợp giữa bình bột và bình khí có sức chứa lớn, đặt ở những khu vực thích hợp. Ngoài ra nên trang bị thêm loại bình chữa cháy tự động 8kg có dạng hình cầu, dùng treo trên trần nhà để đảm bảo an toàn cho những khu vực ít người lui tới như nhà kho, tầng hầm...

Các loại bình chữa cháy nên trang bị cho nhà xưởng, nhà kho... có thể kể đến như : Bình bột 35kg, bình khí CO2 24kg (2 loại bình này đều có xe đẩy đi kèm vì trọng lượng nặng). Hoặc cũng có thể mua và sử dụng bình có sức chứa nhỏ hơn như bình bột 8kg và bình khí 5kg, nếu nhà xưởng của bạn có diện tích không quá lớn.
Bình cầu chữa cháy tự động loại 8kg.

Một số lưu ý cần nhớ:

  • Khi phát hiện cháy, lập tức mang bình đến nơi xảy ra cháy và giật chốt an toàn. 
  • Nhanh chóng nhận diện đám cháy và nguồn gây cháy để có phương án chữa cháy thích hợp
  • Phun bột hoặc khí CO2 lỏng vào đám cháy. Với bình bột cố gắng phun vào gần gốc cháy nhất để đảm bảo hiệu quả chữa cháy.
  • Phun đến khi đám cháy tắt hẳn mới thôi.
  • Đới với bình khí  CO2, phải đảm bảo rằng tất cả mọi người đã được đưa ra ngoài khu vực cháy để tránh tình trạng bị ngộp.
  • Khi phun phải đứng đầu gió để tránh không bị gió thổi ngược vào người, hoặc đứng gần cửa ra vào nếu đám cháy xảy ra ở bên trong phòng.
  • Không phun trực tiếp khí CO2 lỏng vào các đám cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn...) Vì áp lực phun sẽ khiến chất lỏng đang cháy văng ra xung quanh, càng làm cho đám cháy khó dập tắt hơn. Đối với cháy do chất lỏng, chỉ phun phủ lên bề mặt đám cháy cho đến khi tắt hẳn.

Nên mua bình chữa cháy ở đâu ?

Khi mua bình chữa cháy, nên chọn mua ở những nơi chuyên cung cấp, đại lý lớn hoặc nhà phân phối. Bởi họ đã có uy tín, thậm chí với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực PCCC họ sẽ có những tư vấn sát với vấn đề của bạn hơn.

Ở TPHCM công ty Sơn Băng được biết là nhà phân phối thiết bị pccc lâu năm nhất và có kinh nghiệm trong vấn đề tư vấn lắp đặt các thiết bị pccc. Nơi này bán bình chữa cháy đều có giấy bảo hành hoặc chứng từ xuất nhập khẩu của hải quan và đã qua một công đoạn kiểm tra trước khi đến tay khách hàng. Cũng chính vì vậy mà nhiều hộ gia đình thường chọn mua bình chữa cháy ở những địa điểm trên nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho cả gia đình mình.

* Lưu ý : Không mua và sử dụng bình cũ tân trang lại nhằm đảm bảo an toàn cao nhất.

Khi mua bình chữa cháy bạn nên chú ý đến phần thân bình, van phun và tem in trên bình để xem chúng có còn mới hay không, có bị tẩy xoá, thay thế không ...

Qua đây, chúng tôi tin rằng bạn sẽ không còn thắc mắc :"ở đâu bán bình chữa cháy cho gia đình tốt ?" rồi đúng không ! Công ty PCCC Sơn Băng xin chúc bạn và gia đình mình luôn luôn an toàn và ngày càng có nhiều kiến thức hơn trong lĩnh vực an toàn phòng chống cháy nổ.

Công ty PCCC Sơn Băng
Địa chỉ : 284 QL1A, phường Tam Bình, Thủ Đức, TPHCM
Mail : levu.sonbang@gmail.com
Hotline : 0909 71 11 70
Top