Home » , » Clip hướng dẫn sử dụng cuộn vòi phun chữa cháy đúng cánh, đảm bảo an toàn

Clip hướng dẫn sử dụng cuộn vòi phun chữa cháy đúng cánh, đảm bảo an toàn

Hệ thống chữa cháy bằng máy bơm bao gồm : nguồn cấp nước, máy bơm áp suất, cuộn vòi chữa cháy... thường rất ít khi dùng đến, nhưng đó lại là bộ công cụ hỗ trợ chữa cháy mạnh mẽ nhất hiện nay. Tuy nhiên áp lực nước phun ra thường rất mạnh, nếu giữ vòi không chắc hoặc giữ không đúng tư thế thì bạn rất dễ bị cuộn vòi giật sang hai hên hoặc giật ngược ra sau. Vì vậy thường khi chữa cháy bằng cuộn vòi phun và máy bơm, luôn phải có một người phụ giữ ống.

hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cuộn vòi phun chữa cháy
Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cuộn vòi phun chữa cháy

Hướng dẫn sử dụng cuộn vòi phun nước chữa cháy

Khi phát hiện cháy, lập tức triển khai cuộn vòi theo các bước sau, thao tác phải nhanh, dứt khoát :
  1. Mang cuộn vòi đến gần nơi xảy ra cháy, đặt xuống một khoảng đất trống để có thể thao tác nhanh mà không bị vướng víu, cản trở
  2. Nối cuộn vòi bơm vào máy bơm chữa cháy, hoặc trụ nước chữa cháy,...đầu còn lại nối vào lăng phun, sao cho 2 ngàm giữ của lăng phun đã khớp mí với vòng thép đầu cuộn vòi.
  3. Kéo cuộn vòi về phía đám cháy, để ý chỉnh lại những chỗ gấp khúc. Nếu dùng máy bơm áp suất, có thể bỏ qua bước này, vì áp lực bơm mạnh sẽ làm cho những chỗ bị gấp suông thẳng ngay lập tức.
  4. Nhờ một người bật máy bơm, trong khi đó người còn lại cần phải giữ chặt đầu lăng phun, nên tỳ vào các điểm vững chắc xung quanh và hướng đầu lăng phun về phía đám cháy.
  5. Khi phun, bạn phải thật bình tĩnh đồng thời cố gắng tìm ra nguyên nhân của đám cháy và phun thẳng vào gốc cháy (lưu ý với đám cháy chất lỏng như xăng, dầu, cồn...cần có biện pháp khác). Nhắc nhở mọi người xung quanh tránh xa khu vực cháy để đảm bảo an toàn.
Lưu ý : Áp lực nước có thể sẽ rất mạnh, nên có một người giữ phụ ống khi phun chữa cháy


Clip hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cuộn vòi phun chữa cháy

Clip lính cứu hoả chuyên nghiệp sử dụng cuộn vòi chữa cháy

Kiểm tra, bảo dưỡng cuộn vòi

Cuộn vòi phun nước chữa cháy và lăng phun chữa cháy cần được bảo dưỡng ở nơi kín đáo, râm mát nhằm tránh xa các loài vật có thể gây hư hỏng như chuột, bọ... cắn phá. Nên đặt cuộn vòi, lăng phun... trong tủ đựng thiết bị PCCC và khoá cẩn thận.

Đồng thời nên dành thời gian kiểm tra cuộn vòi, lăng phun chữa cháy... mỗi 06 tháng một lần để đảm bảo chất lượng tốt nhất, luôn luôn săn sàng cùng bạn tham gia chữa cháy bất cứ lúc nào.

Xem thêm : Giá bán cuộn vòi chữa cháy D50 & D65
Top