Home » , » Hướng dẫn mua bình chữa cháy cho gia đình

Hướng dẫn mua bình chữa cháy cho gia đình

Với tốc độ phát triển chóng mặt, cuộc sống của chúng ta ngày càng được nâng cao, tuy vậy mặt trái của sự phát triển trên là luôn tìm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho gia đình bạn. Trong đó vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy (pccc) là một yếu tố đáng phải nói đến. 

Các vụ cháy gia tăng theo cấp số nhân hàng năm
Thật vậy, theo số liệu thống kê thì trong năm 2015 cả nước có đến gần 2800 vụ cháy, làm chết 62 người, bị thương 264 người, thiệt hại ước tính lên đến 1500 tỷ đồng !!!

Con số đáng báo động trên cũng phần nào phản ánh được thực trạng an toàn pccc trong cả nước và ý thức trong vấn đề pccc của người dân nhất là đối với các hộ gia đình cá thể.

Hiện nay thông tư 57 của CP được ban hành đã đề cập rõ vấn đề an toàn pccc trong doanh nghiệp và hộ gia đình. Tuy nhiên, đối với cá thể hộ gia đình thì ngoài các quy định do nhà nước ban hành, bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm sau đây, bởi nó sẽ đem lại sự an toàn cho cả gia đình bạn !

Mua bình chữa cháy cho gia đình như thế nào cho đúng ?

Bình chữa cháy -  cách phân biệt 

Nhìn chung các loại bình chữa cháy ở VN rất đễ phân biệt. Loại bình dùng khí CO2 có đầu van phun to trong khi đó các loại bình dùng bột chữa cháy có đầu van nhỏ gọn (xem hình dưới đây)
Bình chữa cháy dùng khí CO2 5kg
Bình chữa cháy dùng khí CO2
Bình chửa cháy dùng bột BC 8kg
Bình chữa cháy dùng bột BC
Ngoài ra dạng bình hình cầu còn có khả năng chữa cháy tự động
bình chữa cháy tự động dùng bột ABC
Bình chữa cháy tự động dùng bột ABC
Riêng đối với bình bột, trên thân bình có các ký hiệu BC hoặc ABC là để chỉ rõ chức năng chữa cháy của từng loại bình chữa cháy. Chúng có ý nghĩa như sau :

+ A : Chất bột có thể chữa các đám cháy chất rắn như gổ, giấy carton, bìa cứng và hầu hết các sản phẩm từ nhựa

+ B: Chất bột có thể chữa các đám cháy chất lỏng như xăng dầu, cồn, rượu…

+ C: Chất bột có thể chữa các đám cháy chất khí như gas (khí đốt hoá lỏng),…

Như vậy bình có ký hiệu BC chỉ có thể chữa được các đám cháy do cháy chất lỏng như xăng, dầu, cồn... và các đám cháy khí như khí gas, khí đốt...

Qua đó ta có thể thấy rằng bình có ký hiệu ABC sẽ có hiệu quả chữa cháy cao hơn, đồng nghĩa với việc an toàn hơn cho gia đình bạn. Đối với cá thể hộ gia đình thì Sơn Băng khuyên bạn nên dùng bình chữa cháy ABC nhằm bảo đảm tốt nhất vấn đề an toàn cho gia đình bạn.

Xem thêm : Vì sao hộ gia đình không nên dùng bình khí CO2 ?

* Lưu ý

+ Sau khi sử dụng, bình chữa cháy dùng bột có thể để lại vệt bột chữa cháy ở khu vực phun, trong khi đó bình CO2 thì hầu như không để lại dấu vết gì cả.

+ Bình CO2 tuy tiện lợi nhưng cũng có nguy hiểm. Bởi khí CO2 trong bình là dạng CO2 lỏng (tương tự khí gas của tủ lạnh) khi phun ra bên ngoài có nhiệt độ rất lạnh (âm 70 đến 90 độ C) vì thế nó có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân và gia đình bạn. Nên để xa ngoài tầm tay của trẻ em, và dùng tủ đựng thiết bị chữa cháy khoá lại cẩn thận

Cách sử dụng bình chữa cháy

Khi phát hiện ra đám cháy, bạn phải giữ được sự bình tĩnh và hết sức đề phòng, đảm bảo an toàn cho chính mình. Bởi lẽ sự an toàn của gia đình và mọi người xung quanh đang đặt vào bạn.

Trước tiên bạn cần kêu gọi mọi người xung quanh tham gia giúp đỡ để dập tắt đám cháy. Vì thực tế nhiều đám cháy lan ra rất nhanh chóng nếu không có sự hỗ trợ dập lửa từ nhiều phía.

Cách sử dụng 
  • Quan sát nhanh các ký hiệu trên bình để biết rằng loại bình chữa cháy bạn đang cầm trên tay có thực sự phù hợp để dập tắt đám cháy không !
  • Thao tác mở van bình phải nhanh, dứt khoát, và khi phun phải đứng ở đầu gió hoặc đứng gần cửa ra vào. Phun đến khi chỗ đang cháy tắt hẳn mới thôi.
  • Lưu ý : đối với các đám cháy do chất lỏng gây ra như cháy xăng, dầu, cồn... tuyệt đối không phun trực tiếp vào đám cháy. Bởi áp lực phun của bình có thể làm chúng bắn ra xung quanh và càng làm cháy dữ dội hơn. Với đám cháy này bạn chỉ nên phun bao phủ trên bề mặt.
  • Các loại bình chữa cháy đã qua sử dụng cần phải được kiểm tra áp suất và bảo dưỡng thường xuyên.
  • Khi phun giữ bình ở tư thế thẳng đứng.
Qua những chia sẽ trên, công ty PCCC Sơn Băng hy vọng gia đình bạn đã biết phải mua bình chữa cháy loại nào rồi đúng không. Phần sau, Sơn Băng sẽ tư vấn cho bạn một số nơi bán bình chữa cháy cho gia đình chất lượng nhất.

Trân trọng !
Top