Home » , » Nguy cơ cháy nổ từ những bình chữa cháy giá rẻ đã được tân trang !

Nguy cơ cháy nổ từ những bình chữa cháy giá rẻ đã được tân trang !

Hiện nay, vì chạy theo lợi nhuận nên nhiều cửa hàng đã tân trang bình chữa cháy lại và bán cho khách hàng với giá bán của bình mới. Việc này làm cho giá ở một số nơi chênh lệch rất lớn. Nhưng nguy hiểm hơn những bình chữa cháy loại này thường không được kiểm tra chất lượng từ thân bình cho đến van xịt, có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào !

Bình chữa cháy được tân trang như thế nào ?

Ở các nhà phân phối lớn như Sơn Băng số lượng bình chữa cháy cũ, không sử dụng rất nhiều và thường được bỏ đi. Tuy nhiên, các đại lý nhỏ lẻ và hộ kinh doanh gia đình thường mua về sơn lại và tự nạp lại bình để bán với giá như bình mới.

Bình chữa cháy cũ được tân trang lại trước khi đến tay khách hàng
Bình chữa cháy cũ được tân trang lại trước khi đến tay khách hàng
Xem thêm : Mua bán bình chữa cháy cho gia đình ở đâu ?

Một cơ sở cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy trên đường 3 - 2 (Q.11) cho biết ngoài bán các bình chữa cháy mới, nơi này còn thu gom các bình đã qua sử dụng về cho thợ sửa chữa để bán lại cho khách có nhu cầu. Thường những bình chữa cháy cũ được mua với mứa giá từ 50.000 - 100.000 đồng tuỳ tình trạng.

Bên trong cơ sở này, một nam nhân viên đang hì hục tháo bỏ các bình chữa cháy đã phai màu sơn, gỉ sét để chuẩn bị tân trang thành bình mới.

Chủ cơ sở còn chắc nịt khẳng định rằng :"Chỉ cần dán tem công ty vào là xài vô tư, hư tới sửa miễn phí, không phải lo cháy nổ". Thế nhưng, cũng chính bà này thừa nhận có thể một số bình sài quá hạn dễ dẫn đến xì, nổ bất ngờ.

Còn tại cơ sở bán bình chữa cháy T.T (QL 22, P.Trung Mỹ Tây, Q.12), chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu hàng loạt bình chữa cháy vừa mới được cửa hàng tân trang xong, trong không khác bình mới là mấy.

Những bình chữa cháy được tân trang như mới này được bán với giá rẻ hơn so với bình nhập mới từ 100.000 - 150.000 tuỳ loại. Ví dụ như đối với loại bình chữa cháy bột loại 4kg được tân trang từ những bình bạc màu, bong tróc sơn, cửa hàng này bán với giá 180.000 đồng/bình, bình khí CO2 300.000 đồng/bình (bình mới giá 450.000 đồng/bình).

Khuất trong góc nhà là hàng loạt bình chữa cháy cũ đã bạc màu, gỉ sét, vòi phun đã nứt. Chủ cơ sở nói đây là những bình chữa cháy cũ, sẽ sơn phết, làm mới lại rồi nạp khí hoặc thay lại bột để bán cho khách.

Sau khi tân trang lại như mới, cơ sở này dán lên các nhãn mác, dán tem bảo hành và bán ra thị trường. Chủ cơ sở cho biết bình cũ khi tân trang có giá xấp xỉ bình mới do số lượng bình có hạn và 
khá hút hàng.

Cháy nổ bất cứ lúc nào

Về mức độ an toàn thì những bình chữa cháy tân trang như thế này kém hơn hẳn những bình được các nhà phân phối lớn cung cấp. Mặt khác, sau khi nạp lại bình, người bán cũng không chú ý kiểm tra, hoặc do chưa có thiết bị chuyên dụng dùng để kiểm tra nên những bình chữa cháy tân trang như thế này có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Thực tế, gần đây có không ít trường hợp xảy ra cháy nổ do chính những bình chữa cháy "tân trang" gây ra và được báo chí đăng tin rất nhiều. Vì vậy người tiêu dùng nên mua bình ở những nhà phân phối hoặc đại lý lớn để có thể an tâm hơn trong khi giá thành chênh lệch rất nhỏ.

bình chữa cháy cũ đã được tân trang
Bình chữa cháy cũ đã được tân trang
Bình chữa cháy mini bị nổ phần trên vòi phun trong khi chất chữa cháy còn nguyên
Bình chữa cháy mini bị nổ phần trên vòi phun trong khi chất chữa cháy còn nguyên
Theo đại tá Huỳnh Ngọc Quan, về nguyên tắc, những bình chữa cháy có áp lực thì nhà sản xuất sẽ phải tính toán về khả năng chịu áp lực, tác động của nhiệt độ lên vỏ bình, họ sẽ giải quyết vấn đề chất lượng của vỏ bình sao cho chịu được các tác động lên nó.

Ví dụ như bình chữa cháy khí CO2 (là một loại bình áp lực), nhà sản xuất phải tính toán đến khả năng chịu lực, tác động của nhiệt độ lên vỏ bình, khi áp suất trong bình vượt quá giới hạn cho phép thì ở phần cổ bình có bộ van xả an toàn sẽ xả khí ra bớt để giảm áp lực lên vỏ bình nhằm đảm bảo an toàn, không gây cháy nổ bất ngờ.

Các chuyên gia về lĩnh vực an toàn pccc nhận định nguy cơ cháy nổ từ các bình chữa cháy tân trang sử dụng lại các vỏ bình là khá cao.

Top