Home » » Chi 8100 tỷ đồng để hiện đại hoá công tác PCCC của TPHCM

Chi 8100 tỷ đồng để hiện đại hoá công tác PCCC của TPHCM

Trang bị chăn cotton, thùng cát lớn chữa cháy

Liên quan đến việc TP.HCM sẽ chi khoảng 8.100 tỷ đồng để hiện đại hóa công tác chữa cháy trên địa bàn thành phố đến năm 2025, chia sẻ với Đất Việt, nhiều người dân cho rằng việc trang bị là hết sức cần thiết.

Anh Lê Văn H. (quận 1, TP.HCM) thừa nhận, công tác PCCC thời gian qua trên địa bàn chưa tốt nên nhiều vụ cháy nổ lan rộng, gây ra nhiều thiệt hại lớn cả về người và của cho người dân cũng như các hộ kinh doanh.

Nhớ lại vụ cháy gara ô tô kinh hoàng trên đường Cống Quỳnh xảy ra hồi đầu năm nay, anh Hồng vẫn chưa hết hoảng sợ. Anh cho biết: “Vụ cháy lớn đã thiêu rụi toàn bộ các xe ô tô hạng sang như Porsche, Bentley, BMW, Mini... Có xe trị giá tới vài tỉ đồng/xe.

TP.HCM sẽ chi khoảng 8.100 tỷ đồng để hiện đại hóa công tác chữa cháy trên địa bàn thành phố đến năm 2025
Sau nhiều sự cố cháy nổ, người dân TP.HCM đã phải chủ động để phòng, chống cháy nổ. Ảnh minh họa.

Thời điểm đó vào buổi tầm trưa nên cũng đông người qua lại. Khi thấy chủ gara ô tô hô cháy người dân xung quanh đã chạy lại ứng phó. Nhưng thiết bị chữa cháy tại chỗ ít quá. Nhiều người có mang bình cứu hỏa mini hay mang xô, thùng lấy nước dập lửa cũng không hiệu quả. Ít phút sau thì lực lượng CS PCCC đến nơi, tiếp cận được gara ô tô. Tuy nhiên sau hơn 2h dập lửa, số tài sản trên đã bị cháy gần hết, thiệt hại rất nặng nề”.

Theo anh H., trước khi xảy ra vụ cháy gara ô tô, trong ý thức của anh và nhiều người, công tác PCCC là của lực lượng cảnh sát. au vụ cháy kinh hoàng xảy ra trên địa bàn, anh và nhiều người dân trong khu dân phố đã phải nâng cao cảnh giác bằng cách trang bị thêm các dụng cụ cứu hỏa.

“Đường vào khu dân cư cũng nhỏ chứ không phải rộng rãi nên các phương tiện chữa cháy tiếp cận sẽ rất khó khăn. Gần đây cũng thỉnh thoảng có mấy vụ cháy bé xảy ra. Do sợ hãi nên chúng tôi bảo nhau phải chủ động tìm cách để phòng tránh. Vài lần được đi tập huấn về phòng cháy chữa cháy khu dân cư đâm ra cũng quen hơn.

Giờ ngoài bình cứu hỏa chữa cháy thì tôi và mấy nhà hàng xóm còn góp tiền mua chung chăn chữa cháy làm bằng sợi cotton dễ thấm nước, hay trang bị thùng đựng cát để chẳng may khi có đám cháy xảy ra thì sẽ tự chủ động trước trong thời gian chờ lực lượng cứu hỏa”, anh H. kể.

Trước thông tin TP.HCM chi 8.100 tỷ đồng sắm thiết bị chữa cháy để phục vụ công tác PCCC trên địa bàn thành phố, anh H. cho rằng đó là một thông tin đáng mừng. Tuy nhiên, anh H. cho rằng, ngoài việc sắm các trang thiết bị đắt tiền, thành phố nên chú trọng trang bị cho các tổ dân phố các dụng cụ chữa cháy đơn giản nhưng cơ động, hiệu quả.

“Xe mini chữa cháy trước sử dụng để dập lửa, hỏa hoạn cũng rất tốt nhưng lâu quá giờ cũng xuống cấp, ít được sử dụng hơn. Tôi đề nghị thành phố mua thêm những dụng cụ trên để trang bị và hướng dẫn người dân sử dụng”, anh H. nói.

Mua máy bơm, đường ống nước để dập lửa

Trong khi đó, để phòng tránh hỏa hoạn, cháy nổ có thể xảy ra, bà Hoàng Thu L. (Quận Tân Phú, TP.HCM) đã chuyển hẳn từ bếp gas sang bếp điện, bếp từ khi nấu nướng.

“Gần 1 năm rồi mà vụ cháy thiêu chết chị Kiều và con gái chủ quán hàng ăn vẫn khiến tôi giật mình. Khi có dịp đi qua đó tôi đều bị ám ảnh cả. Sau sự cố đó, tôi đã bỏ toàn bộ bếp gas và chuyển sang dùng bếp điện, bếp từ để tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Dù có thể tốn kém hơn nhưng an toàn và vệ sinh hơn”, bà L. nói.

Theo bà L., hầu hết đường các khu dân cư trên địa bàn TP.HCM hiện nay đều nhỏ, hẹp. Ngoài ra còn dây điện chằng chịt, quảng cáo đầy 2 bên. Vì vậy mỗi lần họp tổ dân phố, họp phường, bà và mọi người đều được nhắc nhở phải nâng cao tinh thần PCCC.

“Lực lượng PCCC của TP không phải lúc nào họ cũng đến ngay và tiếp cận được đám cháy cả. Quan trọng là mỗi người dân phải chủ động với tính mạng và sự an toàn của gia đình mình.

Tôi có lương hưu hàng tháng. Giờ sống với con cái nên cũng ít khi phải dùng đến. Vì thế tôi cùng mấy cụ trong khu phố quyên góp tiền để mua máy bơm, đường ống nước cũng như thùng, xô, chậu để dùng khi có cháy nổ xảy ra.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang phát động tinh thần tự nguyện của các hộ gia đình đóng góp thêm để mua thêm một số bình cứu hỏa 4kg thông dụng trong chữa cháy hiện nay”, bà L. nói.

Trước thông tin TP.HCM chi 8.100 tỷ đồng để trang bị thiết bị PCCC, người phụ nữ nhắn gửi: “Mong thành phố quan tâm hơn đến việc chữa cháy tại các khu phố, trang bị những dụng cụ, phương tiện tại chỗ để người dân có thể chủ động ứng phó với cháy nổ”.

Top