Home » , » Bình chữa cháy giá rẻ có an toàn không ?

Bình chữa cháy giá rẻ có an toàn không ?

Với mức giá bán chêch lệch từ vài chục đến vài trăm nghìn so với các đại lý, nhà phân phối lớn, những bình chữa cháy giá rẻ có thực sự an toàn ?

Không nên mua bình chữa cháy giá rẻ vì những lý do sau

Cháy nổ bất thình lình

Trên thực tế, các loại bình chữa cháy đều rất an toàn, chúng không thể nổ nếu không có sự tác động cố ý của con người. Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng bình bột có cấu tạo rất đơn giản đồng thời bột trong bình là bột khô nên việc tự động phát nổ là không thể xảy ra; trong khi đó, ở bình khí CO2 thì vỏ bình được đúc nguyên khối bằng thép rất dày (dày hơn cả bình gas gia đình) nên cũng rất khó để có thể gây nổ. 

Nhưng đối với những bình chữa cháy đã được tân trang lại và bán với mức giá khá rẻ thì đó lại là một câu chuyện khác. 

Thời gian qua, các vụ nổ bình chữa cháy liên tục trong xe hơi đã được báo chí đưa tin rất nhiều. Cá biệt có trường hợp bình chữa cháy nổ bay thủng trần nhà như ở nhà ông Trần Sĩ Nhân, xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.
Bình chữa cháy bất ngờ phát nổ bay thủng trần nhà
Bình chữa cháy giá rẻ bất ngờ phát nổ bay thủng trần nhà, theo VTC VN
Nhìn vào hình ảnh trên, người ta dễ dàng nhận thấy rằng phần đáy bình đã bị rỉ sét, nên làm rò rỉ và gây nổ. Vụ nổ trên tuy không gây thiệt hại nặng nhưng đó cũng là dấu hiệu cảnh báo cho những người ham rẻ bởi những bình chữa cháy kém chất lượng như thế này chẳng khác nào một quả boom nổ chậm ngay trong nhà bạn.

Luôn thấp thỏm lo âu vì bình kém chất lượng

Hẳn khi mua những bình chữa cháy mà giá niêm yết rẻ hơn bình chính hãng cùng loại thì người ta luôn luôn hoài nghi về chất lượng của chúng. Điều đó cũng đúng, khi mà hầu như các loại bình chữa cháy ở nước ta đều là hàng nhập khẩu, vì thế cho nên dù ở đại lý hay nhà phân phối, cửa hàng... giá bán cũng không thể chênh nhau đến vài chục nghìn như vậy được chứ chưa nói đến việc chênh nhau vài trăm nghìn.


Tuy ai cũng biết điều này, nhưng vì một lý do nào đó mà người ta thường không để ý đến. Thậm chí một số người còn nghĩ rằng :"có bao giờ dùng đến đâu !" "mua để tránh kiểm tra thôi, chứ cháy nổ thì sao dập nổi !"...  Đây hoàn toàn là một nhận thức sai lầm về công năng của các loại bình chữa cháy cũng như sai lầm về chính cách tự bảo vệ bản thân, tài sản và những người xung quanh.

Thực ra chi phí khấu hao cho 1 bình chữa cháy chỉ từ 200-400 ngìn đồng một năm đối với hộ gia đình và khoảng từ 1 - 5 tr đồng / 1 năm đối với các doanh nghiệp và công ty, thậm chí con số còn ít hơn rất nhiều tuỳ thuộc vào từng loại nhu cầu PCCC của mỗi người. Vì vậy,  bạn tuyệt đối không nên mua bình chữa cháy có giá bán quá rẻ, bởi biết đâu có lúc nó lại chính là một quả boom làm hại chính bản thân bạn và những người thân xung quanh.
Top