Home » , » Nguy cơ cháy nổ từ món đồ chơi "xe trượt điện hoverboard"

Nguy cơ cháy nổ từ món đồ chơi "xe trượt điện hoverboard"

Ở một số nước, xe trượt điện (hoverboard) đã bị cấm hoàn toàn thì ngược lại ở nước ta nó lại đang là món đồ chơi đắt giá, xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là TPHCM. Những mối nguy hiểm tiềm tàng từ món đồ chơi này không khó để kể ra như té dẫn đến chấn thương do không làm chủ được tốc độ, không làm chủ được thiết bị và đặc biệt là nguy cơ cháy nổ do chập điện.

Nguy cơ cháy nổ từ xe trượt điện hoverboard

Đa số xe trượt điện có mặt ở nước ta đều được nhập về từ TQ và có mức giá bán không phải là rẻ (từ 5-10tr) trong khi mức giá nhập về nhiều chiếc chưa đến 2 tr đồng !!!

Bên cạnh mức lợi nhuận khổng lồ cho người bán và sự sang chảnh hợp thời cho người sử dụng là vô số nguy cơ tiềm ẩn mà các cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát được. 

Đối với người mới tập chơi, việc té ngã là điều khó tránh khỏi. Nếu không có các thiết bị bảo hộ thì khi ngã rất dễ xảy ra chấn thương mà đa phần là vùng mặt, tay chân. 


Đầu năm nay, CNN đã liệt xe trượt hoverboard vào loại hàng hoá có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng khi mà trường hợp cháy nổ do lỗi pin và mạch điện của xe trượt điện ở Mỹ, Úc tăng đáng kể (riêng ở Mỹ đã có 52 vụ cháy nổ xe trượt điện tính từ đầu năm đến nay). Thậm chí một số nhà phân phối bán lẻ lớn ở Mỹ như Target, Amazon... cũng ngừng việc đặt hàng và giao hàng vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ không kiểm soát được dẫn đến việc pccc cũng rất khó khăn.


 Xe trượt điện Hoverboard bất ngờ phát nổ khi đang cắm sạc

Và trường hợp bốc cháy khi đang sử dụng

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cháy nổ là vì đa số hoverboard ở nước ta đều được nhập từ TQ, mà chất lượng bo mạch rất kém, chưa kể đến việc pin li-ion của hoverboard có thể cháy nổ bất cứ lúc nào. Một phần vì chúng đều sử dụng pin Li-ion (giống pin của dtdd) có dung lượng gấp nhiều lần pin điện thoại, nên một khi xảy ra sự cố chập điện thì việc cháy nổ là rất dễ xảy ra, đồng thời mức độ ảnh hưởng cũng lớn gấp nhiều lần so với nổ dtdd.

Trở lại thực trạng ở nước ta, xe trượt điện không chỉ bùng nổ về số lượng mà còn có các dịch vụ đi kèm. Hiện nay ở phố đi bộ Nguyễn Huệ TPHCM xuất hiện một khu vực kinh doanh tự phát cho các bạn trẻ "tập xe trượt điện ?!". Đây là một điều hết sức vô lý và cần xử lý ngay, vì không thể để việc kinh doanh món đồ chơi nguy hiểm này ngay tại một khu vực công cộng đông người như vậy được !
Top